วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

หลักสูตรการพูดในที่สาธารณะสำหรับผู้บริหารระดับสูง

หลักสูตรการพูดในที่สาธารณะสำหรับผู้บริหารระดับสูง 
ในวันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 9.00-16.00 น. 
ณ ห้องประชุมพาณิชย์สัมพันธ์ ชั้น 11
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ตึกริมน้ำ

วิทยากร  :
1. ผศ. ดร. สุกัญญา สมไพบูลย์ หัวหน้าภาควิชาวาทวิทยาสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ     
2. นายเกรียงไกร ฟูเกษม ผู้เชี่ยวชาญการฝึกอบรมด้านการสื่อสาร บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) 


















 

Link วิดีทัศน์ หลักสูตรการพูดในที่สาธารณะสำหรับผู้บริหารระดับสูง
  ช่วงเช้า 
(แตะที่รูป)
https://youtu.be/x92SCNxdmrE


ช่วงบ่าย
(แตะที่รูป)
https://youtu.be/oxDv_f24cpo

 

1.  วิธีการฝึกอบรม 
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยผู้บรรยาย คือ ผศ. ดร. สุกัญญา สมไพบูลย์ หัวหน้าภาควิชา  วาทวิทยาสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายเกรียงไกร  ฟูเกษม ผู้เชี่ยวชาญการฝึกอบรมด้านการสื่อสาร บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ซึ่งให้ความรู้และการฝึกปฏิบัติเป็นกลุ่มและรายบุคคล ในเรื่องการพูดในที่สาธารณะสำหรับผู้บริหารระดับสูงและการเตรียมข้อมูลสำหรับบุคลากรผู้จัดเตรียมข้อมูล


2. สรุปเนื้อหาการอบรม
2.1 การพูดในที่สาธารณะเป็น Story telling และ Story doing
  • ผู้พูดต้องเข้าใจผู้ฟังด้วย เช่น กรณีแพทย์พูดกับคนไข้อย่างไร ให้ทั้งคนไข้และญาติรู้สึกดี
  • ผู้พูดต้องอยู่กับผู้ฟังตรงหน้า เพื่อสื่อความถึงผู้ฟัง     
    ทั้งแบบกลุ่มและแบบ Interpersonal
  • สติของผู้พูดจะหยุดถ้าต้องออกไปพูดด้านหน้า จึงต้องฝึกพูด
  • เรื่องสำคัญของการพูดอยู่ที่การขึ้นต้นและลงท้าย
2.2 การเริ่มฝึกพูด

  • ผู้ที่เริ่มฝึกพูดต้อง Transform ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงทันทีได้
  • การเตรียมตัวก่อนพูด ต้องสร้างนิสัย เช่น ยิ้ม โดยเริ่มจากการมีความคิดที่จะยิ้ม และตามด้วยการปฏิบัติ Action จนเป็น Behavior และ Habit ในที่สุด
  • ผู้พูดต้องเตรียมภาวะการนำตัวเอง ไม่พูดถึงเรื่องที่ผิดพลาดขณะพูด เช่น ถูกโห่รักษามารยาทการพูด และต้องมี Self esteem หรือการฝึกเพื่อควบคุมไม่ให้มีความเชื่อมั่นมากเกินไป และพูดขอบคุณ เพื่อสร้างบรรยากาศเชิงบวก
  • Train  the self

2.3  การพูดในที่สาธารณะ ประกอบด้วยการพูดหน้าที่ชุมชน และการพูดทางสื่อสารมวลชน

2.4  ประเภทของการพูดหน้าที่ชุมชน
  • แบ่งตามจำนวนผู้พูด ประกอบด้วย การพูดเดี่ยว และการพูดเป็นคณะ
  • แบ่งตามโอกาส ประกอบด้วย การพูดแบบเป็นทางการ และการพูดแบบไม่เป็นทางการ
  • แบ่งตามวิธีพูด ประกอบด้วย Impromptu Speech พูดแบบกระทันหัน Memorize Speech พูดแบบท่องจำ Extemporaneous Speech พูดแบบมีโครงสร้าง/ประเด็นอยู่แล้ว  Reading from Menuscript พูดแบบดูจากกระดาษโน้ต
2.5  การพูดในที่สาธาณะเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ในการสื่อสาร ซึ่งจะต้องใช้ IDEA สิ่งที่เป็นแนวคิด ข้อมูลเนื้อหาที่จำเป็นต่อการนำเสนอ ผสมผสานกับ STLYE ลักษณะเฉพาะตัวในการสร้างสรรค์ เพื่อให้การนำเสนอน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งการทำให้การพูดมีประสิทธิภาพนั้นต้องประกอบดวย เนื้อหา รูปแบบเฉพาะตัว และเวลาที่เหมาะสม

2.6  การเตรียมตัวก่อนพูดมี 5 องค์ประกอบ ตาม CICERO’s Five Canons : Invention, Arrangement, Style, Memory, Delivery
  • Invention ผู้พูดต้องเข้าใจวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของผู้ฟัง คือ เข้าใจ ยอมรับ คล้อยตาม/ปฏิบัติตาม ซึ่งแบ่งเป็น Informative ให้ข้อมูล Persuasive จูงใจ และ Entertaining ทำให้เพลิดเพลินสนุกสนาน มีวิธีการประมวลความคิด ประกอบด้วย เรียงตาม WH Questions ชี้ให้เห็นข้อดีข้อเสีย การแสดงให้เห็นขั้นตอน แสดงให้เห็น อดีต ปัจจุบัน อนาคต ชี้ให้เห็น ปัญหา สาเหตุ และทางแก้ไข
  • Arrangement Monroe’s Motivated Sequence  ประกอบด้วย Attention การทำให้ผู้ฟังสนใจ Need ดูความต้องการของผู้ฟัง  Satisfaction พิจารณาแนวทางสนองความต้องการของผู้ฟัง Visualization แสดงให้ผู้ฟังเห็นว่าเขาได้ประโยชน์อย่างไรจากแนวทางที่นำเสนอ Action แสดงให้เห็นถึงแนวทางนั้น
  • Style ระดับของการสร้างและส่งสาร To teach แบบเรียบง่าย To Preach แบบปานกลาง  To move แบบโอฬาริก โดยใช้อวัจนภาษาประกอบ
  • Memory นำ เนื้อ เนียน การจดจำประเด็น โดยมีการใช้ Key Message นำ และมีเนื้อหาตัวอย่าง แผนภูมิ ภาพ และเนียน คือใช้ภาษิต วาทะ เรื่องเล่า ฯลฯ เพื่อให้การนำเสนอน่าสนใจ
  • Delivery การถ่ายทอดออกมาทางเสียงและภาษากาย ประกอบด้วย Vocal Expression น้ำเสียง Facial Expression สีหน้า Posture Movement and gesture ท่าทาง และ Physical appearance หรือ การเคลื่อนไหวร่างกายและบุคลิกภาพภายนอก ให้เป็นธรรมชาติไม่เกร็ง
2.7  ท่ายืนที่ดี เวลาพูด คือ ยืนตัวตรงสบาย ๆ ไม่เกร็งตามข้อต่อต่าง ๆ ให้จัดเรียงกระดูกให้สมดุลเป็นไปอย่างธรรมชาติสามารถทรงตัวได้ ตั้งตรงได้ ยืนให้เท้าทั้งสองข้างรับน้ำหนักเท่ากัน ปล่อยแขนสบาย ๆ  ข้างลำตัวหรือประสานมือไว้ข้างหน้า การใช้ท่าทางเพื่อการสื่อสาร คือ กิริยาการใช้มือหรือร่างกายเพื่อเสริมการสื่อความหมายประกอบการพูดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น หาทำมากเกินไป จะทำให้การสื่อสารไม่ประสบความสำเร็จและเบี่ยงเบนความสนใจของผู้ฟัง

2.8  การใช้สายตาควรแบ่งผู้ฟังเป็น 3 โซน (กลาง/ซ้าย/ขวา) และควรใช้ภาษากายภายในกรอบสายตาของตนเอง

2.9  สรุปประเด็นการพูด เข้าใจสิ่งที่พูด (In) เรื่องที่พูดเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร (Inner) ผู้ฟัง มีส่วนเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร (Involve)

3.ผลการฝึกอบรม

3.1 วัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาผู้บริหารระดับสูงของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระดับผู้อำนวยการสำนักขึ้นไป และผู้จัดเตรียมข้อมูลในเรื่องการพูดสาธารณะ เพื่อให้ผู้บริหารสามารถสื่อสารกับสาธารณชน สื่อมวลชนและกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.2  ผู้เข้ารับการฝึกอบรม 42 รายประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูง จำนวน 3 ราย ผู้อำนวยการสำนัก จำนวน 6 ราย และเจ้าหน้าที่ จำนวน 33 ราย

3.3 ผลการประเมินจากผู้เข้ารับการฝึกอบรม
  • ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 35 ราย
  • การประเมินโครงการ ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจในการฝึกอบรมครั้งนี้โดยรวมร้อยละ 94.29  ความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาก่อนเข้าร่วมการอบรมร้อยละ 53.71 หลังเข้าร่วมการอบรมร้อยละ 88.48  เนื้อหาเป็นประโยชน์และสอดคล้องกับการปฏิบัติงานของบุคลากรร้อยละ 92.57 ความเหมาะสมของวิธีการจัดอบรมร้อยละ 92 ความเหมาะสมของระยะเวลาร้อยละ 91.43 ความเหมาะสมของสื่อโสตทัศนูปกรณ์และเอกสารประกอบร้อยละ 85.71 
  • การประเมินวิทยากร ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความสามารถหรือประสบการณ์ ร้อยละ 95.43 ความสามารถในการถ่ายทอด/สื่อสารให้เข้าใจได้อย่างชัดเจนร้อยละ 96 ความเหมาะสมของวิทยากรโดยรวมร้อยละ 96.57
  • ประโยชน์จากการเข้าร่วมกิจกรรม การจัดอบรมนี้เป็นการส่งเสริมการสร้างคุณค่าให้กับบุคลากรของกรมให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ากับทรัพยากรที่เสียไปร้อยละ 93.14   สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่/ถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ ร้อยละ 90.59 ประโยชน์จากการเข้าร่วมอบรมในภาพรวมร้อยละ 94.86

4. ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
จัดกิจกรรมต่อเนื่อง อาทิ Design Thinking, Emphathy การแต่งหน้า จิตวิทยา การทำงานของสมอง ฯลฯ

ผู้จัดทำ
กลุ่มงานพัฒนาบุคลากรและคุ้มครองจริยธรรม
สำนักบริหารกลาง
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
โทร. 025078133

ขอขอบพระคุณ
ภาพถ่ายและวิดีทัศน์จากสำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร



ผู้ได้รับการเสนอชื่อเพชรพาณิชย์ปี 2563

ผู้ได้รับการเสนอชื่อเพชรพาณิชย์ปี 2563 1. สาขาข้าราชการสำหรับส่วนกลาง 1 ราย คือ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  นายสมเด็จ สุสม...