วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2561

Exhibition 4.0



โครงการพัฒนาทักษะ สมรรถนะและขีดความสามารถ
ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานของกรม
หลักสูตร Exhibition 4.0
วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม 2561 
เวลา 8.30-16.30 น. ณ ห้องมโนปกรณ์นิติธาดา

1. สรุปผลการจัดกิจกรรม

การจัดกิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายโดยวิทยากรจากสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) และระดมความคิดเห็นจากบุคลากรภายในกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีผู้เข้าร่วมโครงการรวม 110 ราย โดยการบรรยายจะแบ่งเป็น  4 ช่วง และการระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อยในช่วงสุดท้าย ดังนี้

ช่วงที่ 1  ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง โดย คุณดวงเด็ด ย้วยความดี รองกรรมการ ผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด 

ช่วงที่ 2 องค์ประกอบที่สำคัญของการจัดงานแสดงสินค้าสมัยใหม่ โดย คุณธีรยุทธ์ ลีลาขจรกิจ      ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บริษัท วีเอ็นยู เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชียแปซิฟิค จำกัด 

ช่วงที่ 3 นวัตกรรมและเทคโนโลยีในด้านพรีเซนเทชั่นและสื่อสารกับผู้เข้าชมงาน โดย คุณประวิชย์ ศรีบัณฑิตมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัทคิงส์เมน ซี เอ็ม ที ไอ จำกัด (มหาชน) จำกัด และอุปนายกสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย)        

ช่วงที่ 4 นวัตกรรมและเทคโนโลยีในด้านสื่อสาร โฆษณาประชาสัมพันธ์โดย คุณณัฏฐ์กร วรภัทรหิรัญมาศ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดดิจิทัล บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด   

ช่วงที่ 5 ระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อยเกี่ยวกับการพัฒนางานแสดงสินค้าของ
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศโดยการใช้นวัตกรรม                        

2. สรุปเนื้อหาบรรยาย                        

ช่วงที่ 1 ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง                         

ผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงในองค์กร คือบุคลากรขององค์กรทุกคนต้องร่วมมือกันสร้างแรงจูงใจให้เกิดการพัฒนา กำหนด Mindset  โดยเปลี่ยนวิธีคิด มองพันธกิจขององค์กรเป็นหลัก คาดการณ์ในอนาคตข้างหน้าว่าจะต้องเตรียมรับมืออย่างไร อาทิ พันธกิจเรื่องงานแสดงสินค้า บุคลากรในองค์กรจะร่วมกันทำ Event Marketing ในงานแสดงสินค้าอย่างไรเพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจเกิดความผูกพัน (Engagement) รู้และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง ผู้นำต้องชักจูงให้ผู้ตามมองเกินกว่าความสนใจของตนเอง โดยผู้นำต้องมีทักษะการแก้ไขปัญหา การคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ การบริหารจัดการบุคคล เข้าใจบุคลากรในองค์กรทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ มีทักษะการตัดสินใจและการเจรจาต่อรอง มีใจรักบริการ และมีความยืดหยุ่นทางความคิด 

ช่วงที่ 2 องค์ประกอบที่สำคัญของการจัดงานแสดงสินค้า
ยุคใหม่
ประกอบด้วย
                        

1) SMART MICE Concept 

S – Sustainability  ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ การใช้พรมน้อยลง ใช้วัสดุที่มา Recycle ได้

M- Modern         
ความทันสมัย อาทิ การลงทะเบียนการเข้าชมงานผ่านโทรศัพท์มือถือ 

A- Artistic           
การมีความคิดสร้างสรรค์ แปลกใหม่ ดึงดูดความสนใจ

R- Revolutionary
มีการเปลี่ยนแปลงโดยใช้นวัตกรรมมาพัฒนางานให้ดีขึ้น โดยอาจไม่ต้องใช้นวัตกรรมที่ดีที่สุดแต่ต้องเป็นสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายของงานแสดงสินค้าต้องการ

T- Transforming  

บทบาทของ Organizer เป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาชมงานได้มากขึ้น โดยลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและสามารถที่จะสร้างผลกระทบสูง โดยลงทุนน้อยลง (High Impact  Less Effort)                         

2) ประสบการณ์ของผู้บริโภค (Customer Experience)                                       

กำหนดตำแหน่งของงานแสดงสินค้าในใจผู้บริโภค โดยพิจารณาจาก ราคา สินค้า บริการ การออกแบบ และประสบการณ์ในการรับรู้เกี่ยวกับงานแสดงสินค้า ซึ่งจะนำไปสู่การสร้าง Brand DNA ของการจัดงาน โดยสร้างประสบการณ์การรับรู้ถึงลักษณะของงานแสดงสินค้านั้นว่าเน้นที่ราคาถูกหรือการแสดง Trend เป็นต้น และการพัฒนาการสร้างการยอมรับจากการกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจ นำไปสู่การสร้างประสบการณ์ด้านบวก และการสร้างความผูกพันในใจของลูกค้า อาทิ งาน VIV เกี่ยวกับปศุสัตว์ สร้าง Brand DNA สะท้อนในสิ่งพิมพ์เลือกรูปภาพพันธุ์ปศุสัตว์ที่ดีที่สุดมาเป็นแบรนด์ของงาน เป็นต้น                                              

3) Design and Develop                                                        

การสร้างความเป็นเอกลักษณ์สู่ลูกค้าโดยผ่านการออกแบบและเทคโนโลยี สามารถทำได้โดยการเลือกกลุ่มเป้าหมาย การเลือกการออกแบบหรือเทคโนโลยีที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายต้องการ เน้นความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล (Personalization) มีการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย อาทิ การลงทะเบียนเข้างานผ่านโทรศัพท์มือถือของงาน Thailand Coffee โดยใช้ระบบ QR Code  การสร้าง CRM โดยใช้ระบบ Cloud computing ผ่านโปรแกรมต่างๆ เช่น Insightly  เป็นต้น การใช้โปรแกรม Business Matching ในการจับคู่ทางธุรกิจ เช่น Jublia, Powerlinx, Converve  เป็นต้น               

ช่วงที่ 3 นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านพรีเซนเทชั่นและสื่อสารกับผู้เข้าชมงาน

การใช้เทคโนโลยีเพื่อสื่อสารกับผู้เข้าชมงานเพื่อให้เกิดความประทับใจนั้น ใช้การสื่อสารโดย EDM (Electronic Direct Mail) E-newsletter และ Digital Media ผ่าน Social Network และการจัด Event เพื่อถ่ายทอดเอกลักษณ์ของบริษัทและของงานเข้าไปในสื่อต่าง ๆ เหล่านี้ ให้ลูกค้ารับรู้และเกิดความประทับใจ อาทิ  การจัด On-site Hook เป็น Back Drop หรือห้องถ่ายรูปแบบโบราณดูย้อนยุค เพื่อให้ลูกค้าได้มาถ่ายภาพในงาน การจัดงานของบริษัท Kingsmen สร้างความประทับใจแก่ลูกค้า โดยให้ของขวัญปริศนา คือ บัตรโดยสารรถไฟฟ้า BTS และ MRT เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ในระหว่างเดินทาง และให้ช็อกโกแลตของโรงแรมและข้อความถึงลูกค้าที่พักในโรงแรมที่บริษัท Kingsmen จัดให้ โดยข้อความระบุว่าเพื่อให้ท่านผ่อนคลายจากความเครียด ให้ลูกประคบเพื่อให้ลูกค้าผ่อนคลายจากความเมื่อยล้า เป็นต้น เพื่อเป็นการแสดงความห่วงใยและสร้างความผูกพันกับลูกค้าที่เข้าร่วมกิจกรรมของบริษัท นอกจากนี้ยังต้องศึกษาค่านิยม ความเชื่อ และวัฒนธรรมของลูกค้าในแต่ละประเทศที่เข้าไปจัดแสดงสินค้า เพื่อเลือกสิ่งที่จะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาในงานโดยพิจารณาถึงด้านสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์เข้ามาประกอบด้วย

ช่วงที่ 4 นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านสื่อสาร โฆษณาและประชาสัมพันธ์

ารสื่อสารโดยใช้อินเตอร์เน็ตในปัจจุบันสามารถเข้าถึงคนไทยได้ร้อยละ 82 โดยมีสถิติเว็บไซด์ที่คนเข้าใช้มากที่สุดคือ Google รองลงมาคือ Facebook,  Youtube, Pantip, Sanook,  Line และ Twitter โดยApp ที่คนใช้มากที่สุด คือ Line, Facebook,  Facebook Messenger  และ Instagram ดังนั้นการเลือกใช้สื่อ เพื่อให้ถึงกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นสิ่งสำคัญ ในปัจจุบันมี Marketing Automation ใช้กันแพร่หลายในต่างประเทศแล้ว เป็น Software ซึ่งเจาะจงเฉพาะสามารถวางแผนส่งการโฆษณาและประชาสัมพันธ์เป็นแบบเฉพาะบุคคลตามพฤติกรรมของลูกค้าได้ ต่างจาก Direct Mail ที่ใช้ในปัจจุบันซึ่งส่งให้ทุกคนเหมือนกันหมด

ช่วงที่ 5 การระดมความคิดเห็นในการพัฒนางานแสดงสินค้าของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในปัจจุบัน  

3. ผลการระดมความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมโครงการ มีดังนี้

3.1 รูปแบบการจัดงาน                                 

  • การจัดงานควรเป็น International Sourcing Platform ด้านการ Design สินค้าที่มีเอกลักษณ์และมีคุณภาพ อาทิ ถ้าหาสินค้าที่มี Design ที่ดีต้องเลือกสินค้าไทยจากงาน Style ว่ามีความเหนือกว่าเป็นเอกลักษณ์ ในขณะที่งานอื่น เช่นที่ ฮ่องกง เน้นที่ราคาถูก 
  • กรมต้องเป็นผู้นำ เช่นการดึง Product Design ของผู้ผลิตที่โดดเด่นมาแสดงในงาน 
  • Store Showcase เพื่อแสดงสินค้าเพื่อโครงการบ้านหรือโครงการที่พักอาศัย หรือโรงแรมขนาดใหญ่ เพื่อดึงดูดลูกค้ารายใหญ่

3.2 การสื่อสาร                                

  • มีการสื่อสารกับผู้เข้าชมงานโดยการทำ Business Matching ที่หน้างานได้เลย สามารถพิมพ์รายชื่อผู้ผลิตสินค้าที่ตรงกับความต้องการให้กับลูกค้า และจัดทำ App พิเศษเพื่อหาสินค้าที่ต้องการจากผู้ผลิตในงานได้ทันที พร้อมแผนที่ เบอร์ติดต่อ และรายละเอียดการสั่งซื้อทั้งหมด 
  • ารประชาสัมพันธ์ผ่าน Social Network ทำ Content Marketing เพื่อให้เกิด Viral Marketing เช่น จัดประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการแสดง Showcase สินค้าที่มีเอกลักษณ์ในงาน           
  • การสร้างความประทับใจแก่ผู้นำเข้ารายใหญ่และผู้แสดงสินค้าโดยศึกษาพฤติกรรมและมีจัดของขวัญปริศนาหรือบริการพิเศษเพื่อสร้างความประทับใจและเกิดความผูกพัน (Engagement)
  • การสร้างการประชาสัมพันธ์สื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งผู้จัดแสดงสินค้าและผู้เข้าชมงานในงานแสดงสินค้าว่าความสำเร็จในการเข้าร่วมหรือชมงานคืออะไร และกรมจะนำความสำเร็จมาสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร                 
3.3 การใช้เทคโนโลยีอำนวยความสะดวก                                                             

  • อำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าชมงาน โดยการลงทะเบียนล่วงหน้าผ่าน QR Code ในโทรศัพท์ มือถือ           
  • กรมควรมี App Parking Now อำนวยความสะดวกในเรื่องที่จอดรถ
    สำหรับ
    ผู้แสดงสินค้าและผู้เข้าชมงานอยู่ในเว็บไซด์ของงานแสดงสินค้า เพื่อแสดงว่าตอนนี้มีบริเวณไหนที่จอดรถในงานได้แบบ Real Time เช่นเดียวกับบริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ ที่จัดทำให้ลูกค้า       
  • กรมควรมีระบบ Machine Alerting เชื่อมต่อกับบริษัทที่มาจัดแสดงสินค้าและผู้เข้าชมงาน ซึ่งเป็นระบบ CRM สำหรับลูกค้าที่เคยมาซื้อสินค้าในงานในคราวต่อไปกรมจะส่งข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและสินค้าใหม่ที่เกี่ยวข้องไปให้โดยอัตโนมัติ 
  • กรมควรติดตั้งระบบ Mobile App ที่คูหา โดยเมื่อแตะ QR Code จะส่งข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทไปให้ผู้ที่มาเข้าชมงานโดยอัตโนมัติและข้อมูลของผู้เข้าชมงานก็จะถูกส่งไปให้ที่บริษัทโดยอัตโนมัติเช่นเดียวกัน 
  • รมควรมีเทคโนโลยีเพื่อตรวจเช็คคุณภาพ ความถูกต้องของข้อมูลรายชื่อผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ข้อมูลของผู้แสดงสินค้า ผู้นำเข้าจากต่างประเทศ (สคต.) พิมพ์ตัวสะกดให้ถูกต้อง และการอัพเดตข้อมูลให้ทันสมัยอยู่เสมอ                         

 3.4 การบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น

  • กรมควรร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อจัดกิจกรรมที่สร้างความน่าสนใจ เช่น จัด Event เกี่ยวกับสงกรานต์และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่มาท่องเที่ยวเข้ามาในงานโดยจัดทำเป็น Package  เป็นต้น


วิดีทัศน์โครงการพัฒนาทักษะ สมรรถนะและขีดความสามารถที่จำเป็นในการปฏิบัติงานกรมหลักสูตร Exhibition 4.0 ในวันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม 2561
เวลา 8.30-16.30 น.
ณ ห้องมโนปกรณ์นิติธาดา ชั้น 12
อาคารกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ตึกริมน้ำ)
กระทรวงพาณิชย์ บางกระสอ




    จัดทำโครงการโดย

กลุ่มงานพัฒนาบุคลากรและคุ้มครองจริยธรรม

สำนักบริหารกลาง
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
โทร. 025078133

ขอขอบพระคุณภาพถ่ายและวิดีทัศน์จากสำนักประชาสัมพันธ์และสื่่อสารองค์กร

***********************

ผู้ได้รับการเสนอชื่อเพชรพาณิชย์ปี 2563

ผู้ได้รับการเสนอชื่อเพชรพาณิชย์ปี 2563 1. สาขาข้าราชการสำหรับส่วนกลาง 1 ราย คือ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  นายสมเด็จ สุสม...