วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

การจัดอบรมให้ความรู้ตามแผนจัดการองค์ความรู้ของกรม(KM) หัวข้อ การใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลกรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการสร้าง ASEAN Brand

การจัดอบรมให้ความรู้ตามแผนจัดการองค์ความรู้ (KM)


โครงการอบรมหลักสูตรการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลกรม
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และการสร้าง ASEAN Brand

ในวันพุธที่ 3  กรกฎาคม 2562 เวลา 9.00 - 12.00 น.

ณ ห้องประชุมพาณิชย์สัมพันธ์ อาคาร 1 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

ประจำปีงบประมาณ 2562















วิดีทัศน์การฝึกอบรมให้ความรู้ตามแผนจัดการองค์ความรู้ของกรม
หัวข้อ "การใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลกรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการสร้าง ASEAN Brand"     


ช่วงที่ 1 (คลิ๊กที่ภาพ)

https://youtu.be/nDCvJFLwH7A



ช่วงที่ 2 (คลิ๊กที่ภาพ)

https://youtu.be/dxWyVVoIXFo





วิธีการฝึกอบรม
การฝึกอบรม เป็นการบรรยายให้ความรู้ ดังนี้
  • การเข้าฐานข้อมูลผู้ประกอบการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดย นายสัณหภัค นิลสัย นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ สำนักสารสนเทศและการบริการการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
  • การสร้าง ASEAN Brand และประเด็นผลักดันของไทยในฐานะประธานอาเซียน โดย นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล  ผู้อำนวยการสำนักประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินรายการโดย นางสาวปิยะริดา กิตติวรกาล นักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ สำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 1

สรุปเนื้อหาการอบรม
  • การเข้าฐานข้อมูลผู้ประกอบการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วยระบบรับสมัครกิจกรรมของกรมฯ พร้อมชำระเงิน e-Payment และระบบข้อมูลสถิติการค้าระหว่างประเทศ วิทยากร คือ นายสัณหภัค นิลสัย นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ สำนักสารสนเทศและการบริการการค้าระหว่างประเทศ
  • ระบบรับสมัครกิจกรรมของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พร้อมชำระเงิน e-Payment ประกอบด้วย การรับสมัครสมาชิกกรมแบบออนไลน์ สมัครกิจกรรมกรมแบบออนไลน์ รับชำระเงิน e-Payment และค้นหาข้อมูล อาทิ ข้อมูลสมาชิกกรม และข้อมูลกิจกรรมกรม ซึ่งสามารถเข้าระบบผ่าน URL   http://drive.ditp.go.th/backoffice โดยระบบสามารถเลือกสมาชิกดูพร้อมกันได้มากกว่าครั้งละ 1 รายแต่ไม่เกินครั้งละ 150 ราย
  • ระบบข้อมูลสถิติการค้าระหว่างประเทศ new menucom ข้อมูลของระบบ ประกอบด้วย การค้นหาข้อมูลนำเข้า-ส่งออกของไทย อาทิ ตลาดสำคัญ สินค้าสำคัญ มูลค่านำเข้า-ส่งออก และข้อมูลผู้ประกอบการ และค้นหาจากกลุ่มสินค้า ซึ่งแบ่งเป็นค้นหากลุ่มสินค้าตามพิกัดศุลกากร และกลุ่มสินค้าตามกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งสามารถเข้าระบบผ่าน URL http://thenewmenucom.ditp.go.th

การสร้าง ASEAN Brand และประเด็นผลักดันของไทยในฐานะประธานอาเซียน วิทยากร คือ นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล ผู้อำนวยการสำนักประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
ดำเนินรายการโดย นางสาวปิยะริดา กิตติวรกาล นักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ สำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 1 (สพต.1)

  • เนื้อหาการบรรยายเกี่ยวกับ ASEAN Brand ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภาพรวมเศรษฐกิจของอาเซียน AEC Blueprint 2025 และการดำเนินการที่สำคัญ การเป็นประธานอาเซียนของไทย ปี 2562 การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมด้านเศรษฐกิจของอาเซียน แนวคิดหลักและปัจจัยขับเคลื่อนเชิงยุทธศาสตร์ ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ไทยผลักดันในฐานะประธานอาเซียน กิจกรรมอื่นๆ  ที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมจัด
  • ปี 2562 การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมด้านเศรษฐกิจของอาเซียน แนวคิดหลักและปัจจัยขับเคลื่อนเชิงยุทธศาสตร์ ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ไทยผลักดันในฐานะประธานอาเซียน กิจกรรมอื่นๆ  ที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมจัด
  •  ASEAN Brand เกิดจากการนำเสนอของสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN-BAC)  ในการประชุมอาเซียน ให้มีการส่งเสริมการผลิตสินค้าและจำหน่ายในลักษณะของ ASEAN Brand ซึ่งแบ่งเป็น
    • การผลิตจากวัตถุดิบในประเทศอาเซียน ผลิตเป็น Trademark ภายใต้ชื่อ ASEAN Brand ซึ่งต้องใช้เวลาในการทำการตลาด
    • ควรเลือกสินค้าที่เหมาะสม เช่น รถยนต์ สิ่งทอ ซึ่งใช้วัตถุดิบภายในประเทศอาเซียนร่วมกัน
    • การประชาสัมพันธ์สินค้าร่วมกันในลักษณะ ASEAN Centrality ผลิตสินค้าเพื่อไป Promote ร่วมกันซึ่งอาจทำในลักษณะ ASEAN Corner เป็นต้น ในขณะนี้ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนในการจัดทำ ASEAN Brand                        
  • องค์ประกอบภายใต้ AEC Blueprint 2025 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ
    • เศรษฐกิจมีการรวมตัวกันและเชื่อมโยงในระดับสูง การดำเนินการล่าสุด เช่น การเปิดเสรีสินค้า  
    • มีความสามารถในการแข่งขัน มีนวัตกรรมและมีพลวัต การดำเนินการล่าสุด เช่น คู่มือกฎหมายและการกำกับดูแลงานคุ้มครองผู้บริโภค 
    • ส่งเสริมความเชื่อมโยงและความร่วมมือรายสาขา การดำเนินการล่าสุด เช่น ความตกลงว่าด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน 
    • ความสามารถในการปรับตัว ครอบคลุมทุกภาคส่วนมุ่งเน้นประชาชนและมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง การดำเนินการล่าสุด เช่น ASEAN SME Policy Index 
    • เป็นส่วนสำคัญของประชาคมโลก การดำเนินการล่าสุด เช่น ASEAN+1 FTAs, RCEP รวมถึงความร่วมมือกับประเทศใหม่
  • ใน ปี 2562 กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่สำคัญ ในเดือนกรกฎาคม คือการประชุม SEOM ครั้งที่ 3/50 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง การประชุม HLTF-EI ครั้งที่ 36 เดือนกันยายน คือ การประชุม AEM ครั้งที่ 51 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง การประชมุรัฐมนตรี RCEP ครั้งที่ 8 เดือนพฤศจิกายน คือ การประชุม AEC Council ครั้งที่ 18 ในช่วงการประชุม ASEAN Summit ครั้งที่ 35 การประชุมเตรียมการรัฐมนตรี RCEP สำหรับการประชุมผู้นำ RCEP
  • ประเด็นผลักดันของไทยในฐานะประธานอาเซียน เกิดจากแนวคิดหลักในการเป็นประธานอาเซียนของไทย ปี  2562 คือ Advancing Partnership Sustainability หรือ ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนเชิงยุทธศาสตร์ 3 ด้าน คือ 1. Future–Orientation การมองไปในอนาคตสู่การเป็น “Digital ASEAN” 2. Enhanced Connectivity การใช้ความ
    เชื่อมโยงนำไปสู่ “Seamless ASEAN3. Sustainability in all dimensions การสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ “Sustainable ASEAN
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ไทยผลักดันในฐานะประธานอาเซียน มี 3 ประเด็นหลักคือ
    • การเตรียมความพร้อมของอาเซียนสำหรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4
      • การจัดทำแผนการดำเนินงานตามกรอบการบูรณาการด้านดิจิทัลของอาเซียน
      • การจัดทำแผนงานด้านนวัตกรรมของอาเซียน
      • การจัดทำแนวทางการพัฒนาแรงงานมีทักษะผู้ประกอบการวิชาชีพเพื่อรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4
      • ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมของอาเซียนไปสู่ อุตสาหกรรม 4.0
      • การส่งเสริมการใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยของอาเซียน
    •  การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคผ่านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว
      • การเชื่อมโยงระบบอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียนให้ครบ 10   ประเทศ
      • การใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนในภูมิภาค
      • การพัฒนากลไกการระดมทุนจากภาคเอกชนสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
      • การจัดทำแผนแม่บทด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน
      • การสรุปผลการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค
    • การส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจของอาเซียนอย่างยั่งยืนในทุกมิติ
      • การจัดทำแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการประมงที่ยั่งยืน
      • การจัดทำแนวทางพัฒนาอย่างยั่งยืนของตลาดทุนอาเซียน
      • การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างศูนย์พลังงานอาเซียนและมหาวิทยาลัย    หรือสถาบันวิจัยในอาเซียนเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์เครือข่ายวิจัยและพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพและพลังงานชีวภาพในภูมิภาคอาเซียน
  • กิจกรรมอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมจัดเพื่อสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียน
    • 13 ธ.ค. 61  กิจกรรมสัมมนา เรื่อง “รู้รอบ ASEAN รอบรู้ RCEP”  (จัดร่วมกับ JETRO)
    • 14 ม.ค. 62 งานสัมมนา 4 IR  ระดับภูมิภาคอาเซียน 
               (จัดร่วมกับสำนักเลขาธิการอาเซียน)
    • 21 มิ.ย. 62 กิจกรรม “Symposium on ASEAN Human Empowering And Development” (AHEAD)  (กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศร่วมกับ ASEAN-BAC)
    • 3 พ.ย. 62 งาน “ ASEAN Business and Investment Summit (ABIS) 2019 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมกับกระทรวงต่างประเทศและภาคเอกชน
  • ประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากการเป็นประธานอาเซียน คือ ไทยจะมีบทบาทและเป็นที่สนใจในประชาคมโลก มีการจับจ่ายใช้สอยเพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศไทย ไทยจะได้ผลักดันในประเด็นต่าง ๆ ที่รัฐบาลและผู้ประกอบการไทยให้ความสำคัญที่จะส่งเสริมการค้าและการลงทุนของไทยในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งประเทศอื่นๆ นอกภูมิภาค เช่น การพัฒนาระบบอำนวยความสะดวกทางการค้า การเชื่อมโยงระบบ ASEAN Single Window ความตกลง RCEP การเตรียมความพร้อมรับมือกับ 4IR การลดและยกเลิกปัญหาอุปสรรคทางการค้า การส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ ฯลฯ 
  • ผลการฝึกอบรม
    •  วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม                              
      •  เพื่อดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะทำงานจัดการองค์ความรู้ เพื่อดำเนินการด้านการบริหารจัดการองค์ความรู้ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
    • ผู้เข้าร่วมกิจกรรม   บุคลากรในกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จำนวน 84 ราย
    • ผลการประเมินการจัดกิจกรรม
      • ผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 68 ราย
      • การประเมินผลโครงการ ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจในการฝึกอบรมครั้งนี้โดยรวมร้อยละ 89.12 ความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาก่อนเข้าร่วมการอบรม ร้อยละ 49.12 หลังเข้าร่วมการอบรม ร้อยละ 86.47 มีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นร้อยละ 99.97 เนื้อหาเป็นประโยชน์และสอดคล้องกับการปฏิบัติงานของบุคลากร ร้อยละ 87.06 ความเหมาะสมของวิธีการจัดอบรมร้อยละ 88.24 ความเหมาะสมของระยะเวลาร้อยละ 87.94 ความเหมาะสมของสื่อโสตทัศนูปกรณ์และเอกสารประกอบ ร้อยละ 87.65
      • การประเมินวิทยากร (นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล) หัวข้อ การสร้าง “Asean Brand ประเด็นผลักดันของไทยในฐานะประธานอาเซียน” ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความสามารถหรือประสบการณ์ตรงตามเนื้อหาหลักสูตรการฝึกอบรม  ร้อยละ 95  ความสามารถในการถ่ายทอด/สื่อสารให้เข้าใจได้อย่างชัดเจนร้อยละ 84.71 ความเหมาะสมของวิทยากรโดยรวมร้อยละ 95.59
      • การประเมินวิทยากร (นายสัณหภัค นิลสัย) หัวข้อ “การเข้าถึงฐานข้อมูลผู้ประกอบการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความสามารถหรือประสบการณ์ตรงตามเนื้อหาหลักสูตรการฝึกอบรม  ร้อยละ 90.59  ความสามารถในการถ่ายทอด/สื่อสารให้เข้าใจได้อย่างชัดเจนร้อยละ 89.12 ความเหมาะสมของวิทยากร  โดยรวม  ร้อยละ 90     
      • ประโยชน์จากการเข้ารับการฝึกอบรม การจัดอบรมนี้เป็นการส่งเสริมและสร้างคุณค่าให้กับบุคลากรของกรมให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ากับทรัพยากรที่เสียไป ร้อยละ 91.18  สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่/ถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ ร้อยละ 90.88 ประโยชน์จากการเข้าร่วมอบรมในภาพรวมร้อยละ 91.47
  • ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
    • ควรเพิ่มเนื้อหาของการอบรมให้มากขึ้น โดยเฉพาะฐานข้อมูลของ กรมฯ
    • สนใจเข้าร่วมหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานกรมฯ และสามารถเข้าร่วมได้ทุกหัวข้อ (ถ้ามีโอกาส)

จัดทำโดย
กลุ่มงานพัฒนาบุคลากรและคุ้มครองจริยธรรม
สำนักบริหารกลาง
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
โทร.025078133

ขอขอบพระคุณ
วิดีทัศน์จากสำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร


ผู้ได้รับการเสนอชื่อเพชรพาณิชย์ปี 2563

ผู้ได้รับการเสนอชื่อเพชรพาณิชย์ปี 2563 1. สาขาข้าราชการสำหรับส่วนกลาง 1 ราย คือ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  นายสมเด็จ สุสม...