การจัดอบรมให้ความรู้ตามแผนจัดการองค์ความรู้ (KM)
โครงการอบรมหลักสูตรการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลกรม
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และการสร้าง ASEAN Brand
ในวันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2562 เวลา 9.00 - 12.00
น.
ณ ห้องประชุมพาณิชย์สัมพันธ์ อาคาร 1 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
วิดีทัศน์การฝึกอบรมให้ความรู้ตามแผนจัดการองค์ความรู้ของกรม
หัวข้อ "การใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลกรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการสร้าง ASEAN Brand"
ช่วงที่ 1 (คลิ๊กที่ภาพ)
https://youtu.be/nDCvJFLwH7A
https://youtu.be/dxWyVVoIXFo
ช่วงที่ 1 (คลิ๊กที่ภาพ)
https://youtu.be/nDCvJFLwH7A
ช่วงที่ 2 (คลิ๊กที่ภาพ)
วิธีการฝึกอบรม
การฝึกอบรม
เป็นการบรรยายให้ความรู้ ดังนี้
- การเข้าฐานข้อมูลผู้ประกอบการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดย นายสัณหภัค นิลสัย นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ สำนักสารสนเทศและการบริการการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
- การสร้าง ASEAN Brand และประเด็นผลักดันของไทยในฐานะประธานอาเซียน
โดย นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล
ผู้อำนวยการสำนักประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
ดำเนินรายการโดย นางสาวปิยะริดา กิตติวรกาล นักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ
สำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 1
สรุปเนื้อหาการอบรม
- การเข้าฐานข้อมูลผู้ประกอบการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วยระบบรับสมัครกิจกรรมของกรมฯ
พร้อมชำระเงิน e-Payment
และระบบข้อมูลสถิติการค้าระหว่างประเทศ วิทยากร คือ นายสัณหภัค
นิลสัย นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ สำนักสารสนเทศและการบริการการค้าระหว่างประเทศ
- ระบบรับสมัครกิจกรรมของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พร้อมชำระเงิน e-Payment ประกอบด้วย การรับสมัครสมาชิกกรมแบบออนไลน์ สมัครกิจกรรมกรมแบบออนไลน์ รับชำระเงิน e-Payment และค้นหาข้อมูล อาทิ ข้อมูลสมาชิกกรม และข้อมูลกิจกรรมกรม ซึ่งสามารถเข้าระบบผ่าน URL http://drive.ditp.go.th/backoffice โดยระบบสามารถเลือกสมาชิกดูพร้อมกันได้มากกว่าครั้งละ 1 รายแต่ไม่เกินครั้งละ 150 ราย
- ระบบข้อมูลสถิติการค้าระหว่างประเทศ new menucom ข้อมูลของระบบ ประกอบด้วย การค้นหาข้อมูลนำเข้า-ส่งออกของไทย อาทิ ตลาดสำคัญ สินค้าสำคัญ มูลค่านำเข้า-ส่งออก และข้อมูลผู้ประกอบการ และค้นหาจากกลุ่มสินค้า ซึ่งแบ่งเป็นค้นหากลุ่มสินค้าตามพิกัดศุลกากร และกลุ่มสินค้าตามกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งสามารถเข้าระบบผ่าน URL http://thenewmenucom.ditp.go.th
การสร้าง
ASEAN Brand และประเด็นผลักดันของไทยในฐานะประธานอาเซียน วิทยากร คือ นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล
ผู้อำนวยการสำนักประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
ดำเนินรายการโดย
นางสาวปิยะริดา กิตติวรกาล นักวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติการ สำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ
1 (สพต.1)
- เนื้อหาการบรรยายเกี่ยวกับ ASEAN
Brand ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภาพรวมเศรษฐกิจของอาเซียน AEC
Blueprint 2025 และการดำเนินการที่สำคัญ การเป็นประธานอาเซียนของไทย ปี 2562 การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมด้านเศรษฐกิจของอาเซียน
แนวคิดหลักและปัจจัยขับเคลื่อนเชิงยุทธศาสตร์
ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ไทยผลักดันในฐานะประธานอาเซียน กิจกรรมอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมจัด
- ปี 2562 การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมด้านเศรษฐกิจของอาเซียน แนวคิดหลักและปัจจัยขับเคลื่อนเชิงยุทธศาสตร์ ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ไทยผลักดันในฐานะประธานอาเซียน กิจกรรมอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมจัด
- ASEAN Brand เกิดจากการนำเสนอของสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN-BAC) ในการประชุมอาเซียน ให้มีการส่งเสริมการผลิตสินค้าและจำหน่ายในลักษณะของ ASEAN Brand ซึ่งแบ่งเป็น
- การผลิตจากวัตถุดิบในประเทศอาเซียน ผลิตเป็น Trademark ภายใต้ชื่อ ASEAN Brand ซึ่งต้องใช้เวลาในการทำการตลาด
- ควรเลือกสินค้าที่เหมาะสม เช่น รถยนต์ สิ่งทอ ซึ่งใช้วัตถุดิบภายในประเทศอาเซียนร่วมกัน
- การประชาสัมพันธ์สินค้าร่วมกันในลักษณะ ASEAN Centrality ผลิตสินค้าเพื่อไป Promote ร่วมกันซึ่งอาจทำในลักษณะ ASEAN Corner เป็นต้น ในขณะนี้ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนในการจัดทำ ASEAN Brand
- องค์ประกอบภายใต้ AEC Blueprint 2025 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ
- เศรษฐกิจมีการรวมตัวกันและเชื่อมโยงในระดับสูง การดำเนินการล่าสุด เช่น การเปิดเสรีสินค้า
- มีความสามารถในการแข่งขัน มีนวัตกรรมและมีพลวัต การดำเนินการล่าสุด เช่น คู่มือกฎหมายและการกำกับดูแลงานคุ้มครองผู้บริโภค
- ส่งเสริมความเชื่อมโยงและความร่วมมือรายสาขา การดำเนินการล่าสุด เช่น ความตกลงว่าด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน
- ความสามารถในการปรับตัว ครอบคลุมทุกภาคส่วนมุ่งเน้นประชาชนและมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง การดำเนินการล่าสุด เช่น ASEAN SME Policy Index
- เป็นส่วนสำคัญของประชาคมโลก การดำเนินการล่าสุด เช่น ASEAN+1 FTAs, RCEP รวมถึงความร่วมมือกับประเทศใหม่
- ใน ปี 2562
กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่สำคัญ ในเดือนกรกฎาคม คือการประชุม SEOM
ครั้งที่ 3/50 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง การประชุม HLTF-EI ครั้งที่ 36 เดือนกันยายน คือ การประชุม AEM ครั้งที่
51 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง การประชมุรัฐมนตรี RCEP ครั้งที่
8 เดือนพฤศจิกายน คือ การประชุม AEC Council ครั้งที่ 18
ในช่วงการประชุม ASEAN Summit ครั้งที่ 35
การประชุมเตรียมการรัฐมนตรี RCEP สำหรับการประชุมผู้นำ RCEP
- ประเด็นผลักดันของไทยในฐานะประธานอาเซียน เกิดจากแนวคิดหลักในการเป็นประธานอาเซียนของไทย ปี 2562 คือ Advancing Partnership Sustainability หรือ ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนเชิงยุทธศาสตร์ 3 ด้าน คือ 1. Future–Orientation การมองไปในอนาคตสู่การเป็น “Digital ASEAN” 2. Enhanced Connectivity การใช้ความเชื่อมโยงนำไปสู่ “Seamless ASEAN” 3. Sustainability in all dimensions การสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ “Sustainable ASEAN”
- ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ไทยผลักดันในฐานะประธานอาเซียน มี 3 ประเด็นหลักคือ
- การเตรียมความพร้อมของอาเซียนสำหรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4
- การจัดทำแผนการดำเนินงานตามกรอบการบูรณาการด้านดิจิทัลของอาเซียน
- การจัดทำแผนงานด้านนวัตกรรมของอาเซียน
- การจัดทำแนวทางการพัฒนาแรงงานมีทักษะผู้ประกอบการวิชาชีพเพื่อรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4
- ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมของอาเซียนไปสู่ อุตสาหกรรม 4.0
- การส่งเสริมการใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยของอาเซียน
- การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคผ่านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว
- การเชื่อมโยงระบบอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียนให้ครบ 10 ประเทศ
- การใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนในภูมิภาค
- การพัฒนากลไกการระดมทุนจากภาคเอกชนสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
- การจัดทำแผนแม่บทด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน
- การสรุปผลการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค
- การส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจของอาเซียนอย่างยั่งยืนในทุกมิติ
- การจัดทำแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการประมงที่ยั่งยืน
- การจัดทำแนวทางพัฒนาอย่างยั่งยืนของตลาดทุนอาเซียน
- การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างศูนย์พลังงานอาเซียนและมหาวิทยาลัย หรือสถาบันวิจัยในอาเซียนเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์เครือข่ายวิจัยและพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพและพลังงานชีวภาพในภูมิภาคอาเซียน
- กิจกรรมอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมจัดเพื่อสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียน
- 13 ธ.ค. 61 กิจกรรมสัมมนา เรื่อง “รู้รอบ ASEAN รอบรู้ RCEP” (จัดร่วมกับ JETRO)
- 14 ม.ค. 62 งานสัมมนา 4 IR ระดับภูมิภาคอาเซียน(จัดร่วมกับสำนักเลขาธิการอาเซียน)
- 21 มิ.ย. 62 กิจกรรม “Symposium on ASEAN Human Empowering And Development” (AHEAD) (กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศร่วมกับ ASEAN-BAC)
- 3 พ.ย. 62 งาน “ ASEAN Business and Investment Summit (ABIS) 2019 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมกับกระทรวงต่างประเทศและภาคเอกชน
- ประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากการเป็นประธานอาเซียน คือ ไทยจะมีบทบาทและเป็นที่สนใจในประชาคมโลก มีการจับจ่ายใช้สอยเพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศไทย ไทยจะได้ผลักดันในประเด็นต่าง ๆ ที่รัฐบาลและผู้ประกอบการไทยให้ความสำคัญที่จะส่งเสริมการค้าและการลงทุนของไทยในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งประเทศอื่นๆ นอกภูมิภาค เช่น การพัฒนาระบบอำนวยความสะดวกทางการค้า การเชื่อมโยงระบบ ASEAN Single Window ความตกลง RCEP การเตรียมความพร้อมรับมือกับ 4IR การลดและยกเลิกปัญหาอุปสรรคทางการค้า การส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ ฯลฯ
- ผลการฝึกอบรม
- วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม
- เพื่อดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะทำงานจัดการองค์ความรู้ เพื่อดำเนินการด้านการบริหารจัดการองค์ความรู้ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
- ผู้เข้าร่วมกิจกรรม บุคลากรในกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จำนวน 84 ราย
- ผลการประเมินการจัดกิจกรรม
- ผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 68 ราย
- การประเมินผลโครงการ ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจในการฝึกอบรมครั้งนี้โดยรวมร้อยละ 89.12 ความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาก่อนเข้าร่วมการอบรม ร้อยละ 49.12 หลังเข้าร่วมการอบรม ร้อยละ 86.47 มีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นร้อยละ 99.97 เนื้อหาเป็นประโยชน์และสอดคล้องกับการปฏิบัติงานของบุคลากร ร้อยละ 87.06 ความเหมาะสมของวิธีการจัดอบรมร้อยละ 88.24 ความเหมาะสมของระยะเวลาร้อยละ 87.94 ความเหมาะสมของสื่อโสตทัศนูปกรณ์และเอกสารประกอบ ร้อยละ 87.65
- การประเมินวิทยากร (นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล)
หัวข้อ การสร้าง “Asean Brand ประเด็นผลักดันของไทยในฐานะประธานอาเซียน”
ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความสามารถหรือประสบการณ์ตรงตามเนื้อหาหลักสูตรการฝึกอบรม ร้อยละ 95 ความสามารถในการถ่ายทอด/สื่อสารให้เข้าใจได้อย่างชัดเจนร้อยละ
84.71 ความเหมาะสมของวิทยากรโดยรวมร้อยละ 95.59
- การประเมินวิทยากร (นายสัณหภัค นิลสัย) หัวข้อ “การเข้าถึงฐานข้อมูลผู้ประกอบการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความสามารถหรือประสบการณ์ตรงตามเนื้อหาหลักสูตรการฝึกอบรม ร้อยละ 90.59 ความสามารถในการถ่ายทอด/สื่อสารให้เข้าใจได้อย่างชัดเจนร้อยละ 89.12 ความเหมาะสมของวิทยากร โดยรวม ร้อยละ 90
- ประโยชน์จากการเข้ารับการฝึกอบรม การจัดอบรมนี้เป็นการส่งเสริมและสร้างคุณค่าให้กับบุคลากรของกรมให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ากับทรัพยากรที่เสียไป ร้อยละ 91.18 สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่/ถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ ร้อยละ 90.88 ประโยชน์จากการเข้าร่วมอบรมในภาพรวมร้อยละ 91.47
- ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
- ควรเพิ่มเนื้อหาของการอบรมให้มากขึ้น โดยเฉพาะฐานข้อมูลของ กรมฯ
- สนใจเข้าร่วมหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานกรมฯ และสามารถเข้าร่วมได้ทุกหัวข้อ (ถ้ามีโอกาส)
จัดทำโดย
กลุ่มงานพัฒนาบุคลากรและคุ้มครองจริยธรรม
สำนักบริหารกลาง
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
โทร.025078133
ขอขอบพระคุณ
วิดีทัศน์จากสำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร